บทนำ

การศึกษามีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ ดังนั้นการจะพัฒนาคุณภาพความรู้และการศึกษาของคนในประเทศจึงเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก  อีกทั้งยังต้องอาศัยปัจจัยหลักในการทำให้คนในประเทศมีความรู้ความสามารถเท่าเทียมชาติอื่น คือการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาให้เหมาะสมกับสมรรถภาพของคนในประเทศและรวมทั้งให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมของประเทศ หรือที่ที่สถานศึกษาตั้งอยู่ด้วย
      
       กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช  2551  ให้เป็นหลักสูตรแกนกลางของประเทศ  โดยกำหนดจุดหมายและมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดเป็นเป้าหมายและกรอบทิศทางในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้เป็นคนดี  มีปัญญา  มีคุณภาพชีวิตที่ดี  และมีศักยภาพในการแข่งขันเวทีระดับชาติและเวทีโลก  พร้อมกันนี้ได้รับกระบวนการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ.  2542  และแก้ไขเพิ่มเติม  (ฉบับที่  2)  พ.ศ. 2545  ที่มุ่งเน้นกระจายอำนาจทางการศึกษา  ให้ท้องถิ่นและสถานศึกษามีบทบาทและมีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตร  เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพความต้องการของท้องถิ่น  และจากการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช  2544  ผลการวิจัย  เรื่องการใช้หลักสูตร  พบว่า  หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้น  ฐานพุทธศักราช  2544  มีจุดที่น่าพึงพอใจหลายประการ  เช่น  ช่วยส่งเสริมการกระจายอำนาจทางการศึกษา  ทำให้ท้องถิ่นและสถานศึกษามีส่วนร่วมและมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น  มีแนวคิดหลักการในการพัฒนาผู้เรียนแบบองค์รวมอย่างชัดเจน  อย่างไรก็ตามยังมีประเด็นที่เป็นปัญหาความไม่ชัดเจนของหลักสูตรหลายประการ  ทั้งในส่วนของเอกสารหลักสูตร  การนำไปใช้สู่การปฏิบัติและผลผลิตที่เกิดจากการใช้หลักสูตร  ประกอบกับ  ข้อมูลจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจ  และสังคมแห่งชาติฉบับที่  10  เกี่ยวกับแนวทางพัฒนาคนในสังคมไทยและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการในการพัฒนา  เยาวชนจึงเกิดการทบทวนหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน    พุทธศักราช  2544  เพื่อนำไปสู่การพัฒนาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  2551  ที่มีความเหมาะสมชัดเจน  ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและกระบวนการนำหลักสูตรไปสู่การปฏิบัติทั้งในระดับเขตพื้นที่และสถานศึกษา

                    ดังนั้น  ในการบริหารหรือการนำหลักสูตรไปใช้ในโรงเรียน  ไม่ว่าจะใช้โดยผู้บริหารหรือผู้ที่ได้นับมอบหมายให้รับผิดชอบดูแลการดำเนินงานทางวิชาการของโรงเรียน  หรือโดยครูผู้สอนก็ตามนั้น  ความรู้ความเข้าใจเรื่องหลักสูตร  เป็นสิ่งสำคัญมาก  เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อการกำหนดการทำงานทางการศึกษาและต่อการกำกับบริหารงานวิชาการของโรงเรียน  เป็นสิ่งที่สะท้อนถึงระบบการทำงานของโรงเรียน  ซึ่งมีผลโดยตรงต่อการจัดการเรียนการสอนมีผลต่อคุณภาพด้านการเรียนการสอนของโรงเรียน  ความรู้ความเข้าใจเรื่องหลักสูตรนั้น  จึงเป็นสิ่งสำคัญขั้นพื้นฐานสำหรับผู้บริหารและครูที่ปฏิบัติงานในโรงเรียน
 
    วัตถุประสงค์
                    เพื่อศึกษาหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสามบ่อวิทยา
 
    ผลที่คาดว่าจะได้รับ    

   1.   เป็นแนวทางสำหรับใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคต
   2.   มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรสถานศึกษาก่อนการลงปณะกอบอาชีพจริง
   3.   ได้รับประสบการณ์จากการลงพื้นที่ศึกษาหลักสูตรสถานศึกษา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสามัคคี หรือความรักและช่วยเหลือกันในการปฏิบัติงาน 
   4.   ได้รับคำแนะนำ ข้อคิดเห็น จากคณะครูอาจารย์ที่สามารถนำมาใช้ในการพัฒนาหลักสูตรต่อไปได้ 
   5.    ได้รับข้อคิดที่เป็นประโยชน์ จากการเรียนรายวิชาการพัฒนาหลักสูตร
   6.    ได้ทราบถึงกระบวนการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนสงขลาวิทยาคม